Dream Creation

วันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ติดตั้ง DreamBox ใช้งานกับ Condo

คอนโดฯ รุ่นใหม่ โดยส่วนมาก จะเป็นจานรวมครับ ใ่ส่ Down converter มา เราต้องมาแปลง สัญญาณ เป็นความถี่สูง ก่อน โดยใช้ UP converter ครับ แล้วจึงต่อเข้าเครื่องดรีมบ๊อก ใช้ค่า LNB 11231 ก็จะรับชมได้ครับ แต่ต้องมี S***** ด้วยนะครับ  ถ้าจะดูช่องเข้ารหัส

โปรดให้ความสนใจ
ปัจจุบันนี้ระบบ Condo มีการวางอยู่ 3 ระบบ โปรดถามทางช่างหรือทางนิติก่อนนะครับ upconverter ใช้เฉพาะ แบบที่ 3 นะครับ แบบอื่น ไม่ต้องใช้นะครับ
1) เปลี่ยนเป็นระบบ CAtv ที่รับสัญญาณมาจากสาย fiber optic แทนจานแดง กรณีนี้ต้องใช้ dm500C และ ตั้งความถี่ LO=?
2) เปลี่ยนเป็นระบบ DStv ที่รับสัญญาณย่าน L-band กรณีนี้ต้องใช้ dm500S แต่ไม่ต้องใช้ upconverter และตั้งความถี่ LO=11300
3) ยังคงระบบเดิมคือ DStv ที่รับสัญญาณย่าน S-band กรณีนี้ต้องใช้ dm500S และ upconverter และตั้งความถี่ LO=11231 (บางที่ใช้ 12272/12657/12720)

ตรวจสอบว่าคอนโดท่านใช้แบบใด ........ CATV  หรือ DSTV

เพิ่มความเข้าใจในระบบจานร่วมของ Condo
เนื่องจาก Condo ส่วนใหญ่มีลักษณะเป็นตึกสูง หากลูกบ้านอยู่ทางทิศเดียวกับ Thaicom ก็สามารถติดจานตรงระเบียงได้ แต่หากอยู่ตรงข้ามดาวเทียม Thaicom ก็ต้องลากสายห้อยจากดาดฟ้าตึกลงมาที่ห้องจึงจะชมได้ (Thaicom อยู่ตำแหน่ง 78.5 องศาตะวันออก) สายสัญญาณทำให้ condo ดูไม่สวยงาม ดังนั้นจึงมีการ วางระบบจานรวมให้ลูกบ้านใช้จานร่วมกันเพียงใบเดียว แต่ก็พบปัญหาว่าหากเดินสายสัญญาณยาวๆ จะทำให้สัญญาณย่านความถี่ดาวเทียม Drop ลงจนทำให้ลูกบ้านที่อยู่ปลายสายอาจใช้งานไม่ได้เลย ดังนั้นทางวิศวกรรู้ถึงปัญหานี้ จึงได้ทำการแปลงสัญญาณดาวเทียมที่มีย่านความถี่สูง (ยิ่งความถี่สูงเท่าไรยิ่งทำให้สัญญาณถูกลดทอนมากขึ้นเท่านั้น) มาขี่บนย่านความถี่ต่ำ (ทำให้ส่งสัญญาณได้ไกลขึ้น) โดยใช้ตัว Down Converter เพื่อให้สามารถส่งสัญญาณดาวเทียมผ่านสายได้ไกลขึ้น ดังนั้นตามห้องจึงต้องมีตัว Up Converter มาแยกเอาแต่สัญญาณดาวเทียมออกมาจากย่านความถี่ต่ำที่ส่งมาจากรูแจ็กตามผนัง ห้อง คงไม่งงนะครับ

เอาง่ายๆคือ ถ้าส่งสัญญาณทื่อๆมันจะส่งไม่ถึงทุกห้อง เขาเลยแปลงสัญญาณก่อนเพื่อให้ส่งได้ไกลขึ้น โดยใช้ Down Converter จากนั้นเราก็แปลงกลับมาเหมือนเดิม โดยใช้ Up Converter เพียงเสียบผ่านรูแจ็กผนังห้องแต่ละห้อง เท่านั้น

รู้ได้ไงว่า Condo เราใช้จานร่วมหรือไม่ ?
ลองโทรถามทางนิติบุคคลของแต่ละโครงการว่า โครงการของเรามีการติดตั้งระบบจาน True ร่วมหรือไม่ (โครงการใหญ่ๆส่วนใหญ่ใช้กัน Life, LPN, Metro,CS และอื่นๆ) ถ้าเขาบอกว่ามีก็ OK เลยครับ แต่ Condo ต้องไม่สามารถจูนดู UBC เหมือนจูนดูช่อง 3 5 7 9 ได้นะครับ ถ้ามันเหมือนกับตอนเราอยู่ Apartment , Holtel หรือหอพัก ที่ดู UBC ได้บ้างช่องโดยการจูน แปลว่าไม่สามารถใช้งาน Dreambox และกล่อง True ได้ครับ


ใช้งานจริงทำอย่างไร ?
ความถี่เครื่องรับที่ใช้ใน Condo จะไม่เหมือนกันความถี่ที่ใช้จานแดงที่บ้าน ท่านลูกค้าต้องเปลี่ยนความถี่ LNB ในตัวเครื่องรับของท่าน (Receiver) ทั้งตัวของเครื่อง True เองหรือตัว Dreambox จากความถี่เดิม 11300 เป็นความถี่ 11231 ทั้งหมดครับ แล้วทำการ Automatic Transponder Scan เพียงเท่านี้ก็ใช้งานได้


ขั้นตอนการเปลี่ยนค่าหัว LNB ใน Dreambox ทำดังนี้
1 กดปุ่ม Menu เลือก Setup กด OK
2 เลือก Service Searching กด OK
3 เลือก Satellite Configuration กด Ok
4 เลือก ช่อง LNB 0 กด OK
5 เปลี่ยนความถี่ทั้งหมดเป็น 11231 ทั้ง 3 ช่อง กด Save แล้วกดปุ่ม Exit ออก
6 หากมี LNB อื่นที่Sattlelite ชื่อ Thaicom ก็ทำการเปลี่ยนค่า LNB ด้วยนะครับเป็น 11231 ทั้ง 3 ค่า (เพราะผมไม่รู้ว่าคนทำ server ให้ท่านลูกค้า กำหนด LNB ของ ดาวเทียมThaiCom ไว้ที่ LNB อะไรบ้าง ทางที่ดีแก้ LNB หมดทุก LNB เลยครับ)

ขั้นตอนในการ Automatic Transponder Scan
1 กดปุ่ม Menu เลือก Setup กด OK
2 เลือก Service Searching กด OK
3 เลือก Automatic Transponder Scan
4 เลือกดาวเทียมที่ใช้งาน แล้วกด OK รอประมาณ 1-2 นาที จนกว่าระบบจะทำการ Search เสร็จ (โดยดูช่องหน้าคำว่า LOCK และ SYNC มีเครื่องหมายติ้กถูกขึ้น แปลว่าหาสัญญาณเจอ ใช้งานได้แน่นอน !! )
5 เลือก Start Scan แล้วกด Ok (ระบบจะทำการหาช่องรายการทั้งหมดให้ใช้เวลาประมาณ 1-2 นาที)
6 จนหน้าจอขึ้น Do you want to scan another satellite ? ให้เลือก NO
7 กดปุ่ม Exit ออก แล้วก็ยิ้ม Smile

หลักการต่อ
หัว TO IRD ต่อเข้าตัว Receiver หรือ Dreambox
หัว ANT IN และ RF OUT มองว่าเหมือนสายเดียวกันเสียบเข้าแจ็กผนังห้องครับ อีกเส้นเสียบเข้า TV (เอาไว้ดู Free TV จาก Condo)


การแก้ปัญหาเบื้องต้นหากใช้งานไม่ได้
1. Check ความถูกต้องของการต่อสายว่าครบถ้วนหรือไม่ เสียบแน่นหรือไม่
2. Check ค่า LNB อีกรอบว่าใส่ตัวเลขถูกต้องหรือไม่ แล้วดูว่ามี LNB ตัวอื่นที่ชื่อ Thaicom อีกหรือไม่ ถ้ามีลองทำการเปลี่ยนค่า LNB เป็น 11231 ให้หมด
3. หาก Step ข้างบนยังไม่ Work ลองแกะ Jack เสียบที่ผนังเปิดมา Check ว่าสาย Short กันหรือไม่ (เนื่องจากบางโครงการจะเข้าสายไม่ดี) เจอบ่อยๆครับ กรณีนี้
4. ทุกขั้นตอนทำเสร็จต้อง Automatic Transponder Scan ด้วยนะครับว่า LOCK ,SYNC หรือไม่

ง่ายกว่านั้น ใช้จานปิคนิค 35 ซม
แนะนำว่า ถ้าโชคดีทีห้องท่านมีระเบียงที่มองเห็นทิศตะวันตกเฉียงใต้  (240องศา) โดยไม่มีอะไรบังที่มุมเงย 30 ซื้อ จานปิคนิค 35 ซม มาวางดีก่าคับ เล็กกะทัดรัด ไม่เป็นที่สังเกตด้วย รับสัญาณตรงจากดาวเทียมเลย ไม่ต้องยัดตังช่างให้เดินสายบนฝ้าเพดาน ให้ยุ่งยาก ใช้ dm500S อย่างเดียว (ไม่ต้องใช้ upconverter แล้ว) ก็รับได้ครับ 200 ช่องเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น